Tin tức

Phân biệt giữa VOCC, NVOCC và FORWARDER

Đăng bởi Richard Nguyen

Bạn quá quen thuộc với khái niệm Freight Forwarder?

Bạn có từng nghe đến NVOCC và VOCC chưa?

Đây cũng các khái niệm quan trọng khác liên quan đến loại hình công ty trong ngành Logistics và XNK. Hôm nay TIMING-CHAIN QUỐC TẾ sẽ giải thích một cách đơn giản nhất để các bạn thấy được sự khác biệt cốt lõi giữa các khái niệm trên!

 

VOCC (Vessel Operating Common Carrier hay Ocean Common Carrier) là gì?

Theo định nghĩa của ủy ban hàng hải liên bang Hoa Kỳ US FEDERAL MARITIME COMMISSION ( FMC)  VOCC có các đặc điểm sau:
 
  • Holds itself out to the general public to provide transportation by water of passengers or cargo between the United States and a foreign country for compensation
  • Assumes responsibility for the transportation from the port or point of receipt to the port or point of destination
  • Uses, for all or part of that transportation, a vessel operating between a port in the United States and a port in a foreign country

Tạm dịch:

  • Cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển giữa các quốc gia
  • Chịu trách nhiệm về việc vận chuyển hàng hóa từ cảng hoặc điểm nhận hàng đến cảng hoặc điểm đến
  • Sử dụng tất cả hoặc một phần của phương tiện vận chuyển (tàu container) hoạt động vận tải giữa các quốc gia

Hiểu đơn giản, VOCC là một hãng vận tải biển có đội tàu riêng Nó là một thuật ngữ phổ biến cho các công ty vận tải biển sở hữu tàu và cho các đơn vị khác thuê, Ví dụ như COSCO, ONE, MAERSK Và CMA-CGM . Người điều hành tàu có trách nhiệm giám sát hàng hóa; cũng như vận chuyển hàng hóa đến đúng cảng một cách an toàn vào đúng thời điểm. Việc khai thác tàu và tất cả các khía cạnh liên quan cũng do người điều hành tàu chịu trách nhiệm.

Timing-Chain International là công ty NVOCC có giấy phép FMC đủ điều kiện khai thác tuyến thương mại Bắc Mỹ

NVOCC (Non-Vessel Operating Common Carrier) là gì?

NVOCC trên thực tế là một công ty kinh doanh cước vận tải biển, một cargo consolidator vì không sở hữu bất kì một con tàu nào.

NVOCC cũng có thể coi là một hãng tàu (Carrier) vì các công ty này hoạt động và chịu trách nhiệm về hàng hóa như một hãng tàu thực sự bằng việc phát hành vận đơn (House Bill of Lading) của chính mình.

NVOCC Vận hành bằng cách thuê chỗ chứa hàng với số lượng lớn từ các chủ tàu (VOCC) và bán lại cho người cần (như forwarder) để hưởng chênh lệch. Cũng chính vì mua lại space với số lượng lớn này mà các NVOCC có cước khá cạnh tranh nhờ quyền lực đàm phán với chủ tàu.

Các công ty NVOCC phải kí thỏa thuận, đảm bảo và cung cấp các dịch vụ liên quan dựa trên các điều khoản gốc của chủ tàu.

House Bill of Lading mà NVOCC cấp có giá trị như một Giấy chứng nhận xếp hàng, xác nhận việc thu gom hàng hóa cụ thể và bắt buộc người vận chuyển phải giao hàng ở cảng đến cho người có vận đơn.

NVOCC có thể kể đến như:Timing-Chain Quốc Tế

Freight forwarder và sự khác biệt cơ bản giữa Freight forwarder vs. NVOCC

Freight Forwarder là một đơn vị trung gian, cung cấp dịch vụ logistics bên thứ 3 (Third-party logistics-3PL). Họ đứng ra nhận vận chuyển hàng của chủ hàng, hoặc gom nhiều lô hàng nhỏ (consolidate) thành những lô hàng lớn hơn, sau đó lại thuê carrier (hãng tàu, hãng hàng không, nhà xe) vận chuyển từ điểm xuất phát tới điểm đích.

 

Freight forwarder vs. NVOCC

  • NVOCC đóng vai trò là carrier (hãng tàu) trong khi Forwarder thì không
  • NVOCC phát hành vận đơn trong khi Forwarder thì không
  • NVOCC chịu trách nhiệm về mất mát hoặc hư hỏng trong khi Forwarder thì không
  • NVOCC chỉ cung cấp dịch vụ vận tải đường biển trong khi Freight Forwarder thì dịch vụ rộng hơn như vận chuyển bằng đường biển, đường bộ, đường sắt, đường hàng không.
  • Forwarder không thể book trực tiếp với hãng tàu cho các lô hàng đi bắc mỹ mà phải thông qua NVOCC vì FMC Licensing
  • NVOCC sở hữu hoặc có thể đi thuê container nhưng forwarder thì không

Tại Việt nam, NVOCC khá ít và đa phần các công ty hoạt động trong lĩnh vực giao nhận là các Freight Forwarder. Các forwarder cũng có thể phát hành cho khách hàng House Bill of Lading. Cũng do forwarder Việt Nam phát hành House bill, cho nên Forwarder cũng có trách nhiệm về những rủi ro hàng hóa với chủ hàng.

Như vậy Timing-Chain Quốc tế đã đưa đến cho các bạn cách tiếp cận dễ phân biệt nhất về các khái niệm VOCC, NVOCC Và Freight Forwarder. Hi vọng bài viết hữu ích bạn nhé!